Hướng dẫn cách lắp đặt sử dụng van điện từ

Hướng dẫn lắp đặt van điện từ là vấn đề được quan tâm vì sự an toàn trong quá trình vận hành hệ thống và bảo trì các thiết bị hoạt động trong một khoảng thời gian dài. Cùng tìm hiểu và biết thêm một số lưu ý đặc biệt khi sử dụng loại sản phẩm này.

Hướng dẫn lắp đặt van điện từ trong hệ thống dẫn truyền hiện đại

Trước khi bắt đầu vào các bước lắp đặt van điện từ, chúng ta hãy cùng thiết lập những quy tắc tối thiểu quan trọng khi lựa chọn van điện từ phù hợp và an toàn với hệ thống. Đó là các thông số kỹ thuật của van điện từ.

Xác định loại van điện từ phù hợp

Thông số kỹ thuật của van là điều cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn sản phẩm van điện từ như: kích thước, đường kính ren trong, chất liệu màng ngăn, điện áp, lưu lượng, cấp độ bảo vệ, áp lực, mã van,…

hướng dẫn lắp đặt van điện từ
Nguồn: Internet

Cụ thể, chất liệu màng ngăn là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với lượng chất dẫn dẫn qua, chính vì vậy, với một số lưu chất đặc biệt cần phải được cân nhắc để đảm bảo độ an toàn trong quá trình hoạt động. Một số chất liệu màng ngăn thông dụng: NBR; EPDM; VITON; TEFLON.

Ngoài ra, chất liệu van cũng được lưu ý khi sử dụng van trong những điều kiện đặc biệt cần đảm bảo phù hợp và vận hành một cách an toàn và lâu dài.

Kiểm tra hệ thống van điện từ đảm bảo an toàn

Trước khi việc lắp đặt sử dụng được diễn ra, chúng ta cần một lượt kiểm tra tình trạng hiện tại và dọn dẹp để khi lắp đặt van điện từ được tích hợp hiệu quả với các thiết bị khác:

Theo hướng dẫn sử dụng van điện từ; nếu hệ thống đã được vận hành trong một thời gian, hãy đảm bảo rằng bạn đã lau chùi, dọn dẹp và loại bỏ các chất cặn bẩn tích tụ lâu ngày trên các thiết bị và hệ thống.

hướng dẫn sử dụng van điện từ
Nguồn: Internet

Kiểm tra các mối nối hiện tại và đảm bảo khả năng hoạt động của các thiết bị khi van điện từ được lắp đặt vào. Sắp xếp vị trí van điện từ ở nơi khô ráo, thoáng mát và kết nối thuận lợi và an toàn với nguồn điện.

Hướng dẫn lắp đặt và sử dụng van điện từ

Với cùng một nguyên lý hoạt động dựa trên lực điện từ, cách lắp đặt của van điện từ inox, van điện từ áp lực cao, van điện từ nước,… tương đối giống nhau:

  • Trên thân con van được in, đánh dấu hoặc dán một chiều mũi tên, lắp đặt hướng của van theo chiều mũi tên đó. Vì đây là chỉ định hướng dòng chảy nhất định được nhà sản xuất khuyên dùng.
  • Dùng những bộ phận tiếp nối như đinh, ốc,… để kết nối các bộ phận lại với nhau. Van sẽ hoạt động chắc chắn hơn với những bộ phận kết nối bằng mặt bích vô cùng chắc chắn và an toàn.
van điện từ
Nguồn: Internet
  • Kết nối van điện từ với nguồn điện để sản phẩm hoạt động nhanh chóng thông qua việc điều khiển nguồn điện. Tuỳ vào quy mô và địa điểm hoạt động mà van điện từ có thể tích với với dòng điện 220-240V,…
  • Kiểm tra dây điện để đảm bảo chắc chắn không có sự cố rò rỉ về điện và rơi lỏng mạch nối điện.
  • Chạy thử nghiệm với hoạt động thông thường của thiết bị để một lần nữa an tâm đưa sản phẩm vào sử dụng.

Những sự cố và lưu ý khi lắp đặt và sử dụng van điện từ

Với hoạt động của van điện từ, một số lưu ý và những lời khuyên khi điều khiển hoạt động của thiết bị này.

  • Bộ phận giảm áp nên được sử dụng đặt trước van điện từ để tránh trường hợp giảm, tăng áp đột ngột.
  • Có một nguyên tắc khi lựa chọn kích thước van, đường ống trong đó là diện tích đường ống trong càng lớn thì lưu lượng, vận tốc truyền lưu chất các chậm hơn.
  • Trên thông số kỹ thuật của van có một số liệu về áp lực tối thiểu, chúng ta cần đáp ứng nếu không van không thể hoạt động được như bình thường.