Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van điện từ Sanlixin

Van điện từ là thành phần quan trọng trong hệ thống truyền lưu chất được áp dụng rộng rãi ở hộ gia đình hoặc các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất có công suất lớn. Van điện từ Sanlixin ngày càng được tin dùng bởi sự tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đa năng của nó.

Van điện từ là gì ?

Loại van solenoid này trở nên khá phổ biến trên thị trường thời gian gần đây, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về sản phẩm này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm vô cùng hữu ích này nhé!

van điện từ

Van điện từ (tiếng anh là Solenoid Valve) là một sản phẩm điều khiển việc đóng mở, cho phép truyền lưu chất đi qua hoặc ngăn chất dẫn với những màng ngăn đa dạng, phù hợp với loại và tính chất của chất dẫn.

Có thể kể đến một số loại màng ngăn như: NBR truyền chất khí, gas, nước lỏng, dầu nhẹ; EPDM dẫn nước nóng dưới 139 độ C, hơi nước áp lực thấp trên -20 độ C; VITON phù hợp với gas, nước lỏng, dầu nặng với nhiệt độ cao hơn từ -20 độ C đến 169 độ C; màng chắn TEFLON cho phép hầu hết mọi chất lỏng đi qua, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng.

Cấu tạo của van điện từ như thế nào ?

Van điện từ gồm 7 bộ phận quan trọng khi được liệt kê một cách chi tiết, tuỳ theo chất liệu làm sản phẩm mà thiết bị này sẽ có hình dạng, đặc tính và màu sắc khác nhau:

Thân van: Như đã được nói ở trên, các loại chất liệu làm van như inox, đồng, nhựa, … mà thân van sẽ có màu sắc tương ứng, phù hợp và thích nghi được nhiều đặc điểm hoàn cảnh, môi trường khác nhau.

van

Vỏ ngoài cuộn coi: Là bộ phận bảo vệ cuộn coi trong quá trình bộ phận này tiếp nhận và tạo ra năng lượng điện từ.

Cuộn từ: Bộ phận không thể thiếu để van điện từ hoạt động hiệu quả, cuộn từ đóng có vai trò tạo ra lực điện từ khi nguồn điện được dẫn qua thiết bị.

Trục van: Phần quan trọng trong van điện từ thường đóng bởi bên trong nó là lò xo nén giúp van đóng trong trạng thái bình thường khi không được cấp điện.

Lò xo: Giúp duy trì trạng thái đóng trong van điện từ thường đóng và được đặt trong trục van.

Ống rỗng: Phần khoang trong ống và nơi dẫn chất qua hoặc chặn lưu chất.

Dây điện: Được kết nối với nguồn điện bên ngoài để cấp điện, tạo nên lực giúp van hoạt động đúng theo nguyên lý.

Nguyên lý hoạt động của van điện từ

Với cấu tạo không quá phức tạp, van điện từ ( van solenoid) là một thiết bị điện cơ. Điện sẽ sản sinh ra năng lượng từ giúp chuyển hoá thành cơ năng, tạo hoạt động đóng mở của van.

Đối với van thường đóng, khi dòng điện được cấp qua thiết bị, dòng điện đi qua cuộn dây quấn quanh lõi coi sẽ tạo ra điện từ, lực điện từ này sẽ tác động lên lõi sắt, tạo lực thắng lực lò xo bên trong trục van, giúp màng chắn đóng lại, ngăn lưu chất đi qua.

van solenoid

Chính vì nguyên lý hoạt động lực điện từ đơn giản này mà thiết bị được áp dụng rộng rãi bởi cấu tạo, cách thức hoạt động không quá phức tạp mà vẫn đạt được hiệu quả sử dụng. Với việc sử dụng điện để dẫn chất dẫn hay ngăn chất dẫn khi có nhu cầu sẽ giúp tiết kiệm thời gian đáng kể; chỉ với việc điều khiển bộ nguồn điện, tất cả sẽ hoạt động một cách nhanh chóng, tiện lợi và trơn tru.