Nguyên lý tạo ra từ trường bên trong cuộn dây solenoid của van điện từ

Cuộn dây solenoid là một thành phần không thể thiếu trong đặc điểm cấu tạo van điện từ. Nếu thiếu cuộn dây solenoid van điện từ sẽ không phát huy được những đặc điểm nổi bật, công dụng đặc biệt của nó. Vì vậy các cuộn solenoid chính là sản phẩm có chức năng vô cùng quan trọng.

Cuộn dây solenoid là gì?

Cuộn dây solenoid hay còn gọi là cuộn hút van điện từ hay cuộn coil van điện từ là phần được lắp đặt phía trên của thân van điện từ solenoid. Các cuộn solenoid hầu hết thường được làm bằng vật liệu chống cháy nổ do vậy chúng có độ bền và tuổi thọ tốt.

Thiết bị này thường có màu đen đối với các loại van solenoid thông thường và có màu xanh dương đối với các van điện từ nước để người dùng dễ phân biệt. Chúng có chức năng kết nối với nguồn điện để van điện từ có thể thực hiện chức năng thực hiện đóng mở.

Nguyên lý hoạt động của cuộn dây solenoid

Các cuộn dây solenoid hoạt động như một solenoid trong thực tế. Solenoid là một thiết bị được tạo ra nhờ một vòng dây dẫn điện được quấn theo dạng hình trụ. Khi cho dòng điện chạy qua dây dẫn điện thì sẽ xuất hiện từ trường khá đều trong lòng ống. Cường độ dòng điện đi qua dây, số vòng dây trên một đơn vị đo chiều dài của ống dây, kích thước của ống dây là các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ từ trường sinh ra.

van điện từ solenoid

Đây là hình ảnh sơ đồ của một solenoid. Ta quan sát thấy cuộn dây dẫn điện và các đường sức từ được sinh ra khi có dòng đây chạy qua dây. Các đường sức từ bên trong đường ống song song và đều nhau tuy nhiên các đường sức từ bên ngoài lại rất thưa.

Cũng có nguyên lý hoạt động giống như solenoid, nguyên lý làm việc của van điện từ cũng được tạo ra nhờ lực từ trường xuất hiện trong cuộn coil van điện từ. Khi được cung cấp nguồn điện vào cuộn coil, sẽ tạo ra lực từ trường khiến lò xo có trong van co giãn để đóng mở van một cách nhanh chóng. Ở trên cuộn coil van điện từ sẽ có một bộ phận kết nối với nguồn điện giúp bạn dễ dàng kết nối với nguồn điện của mình như 24 V, 220 V, 110 V, …

Tầm quan trọng của cuộn dây solenoid trong thiết bị van solenoid

Như đã nói ở trên, nhờ tạo ra lực từ trường giúp van tự động đóng mở cuộn dây solenoid chính là bộ phận không thể thiếu sự có mặt trong cấu tạo van điện từ. Van solenoid, van điện từ, hay van điện từ solenoid đều là những cái tên mà khi chúng ta nhắc đến đều thấy xuất hiện những từ như “điện từ”, “solenoid” để cho thấy cuộn dây solenoid là bộ phận thiết yếu và vô cùng quan trọng.

cuộn dây solenoid

Nếu không có các cuộn dây solenoid van sẽ hoạt động như một van bình thường và mất hết những chức năng nổi bật và đặc biệt của một van điện từ. Các chức năng này có thể kể đến như: khả năng đóng mở tự động van, sự tiện lợi khi sử dụng van, khả năng hoạt động hiệu quả, … Mỗi cuộn hút van điện từ sẽ có những thông số kỹ thuật khác nhau, đây là điểm bạn cần lưu ý khi lựa chọn van solenoid.

Để các cuộn dây solenoid đảm bảo hoạt động một cách hiệu quả và tốt nhất bạn phải thường xuyên kiểm tra và bảo trì sản phẩm này. Một số cuộn dây solenoid có thời hạn sử dụng, vì vậy bạn cũng cần chú ý thời gian mà nhà sản xuất khuyên dùng để thay thế các cuộn dây solenoid cho van điện từ. Nhờ đó, công việc truyền dẫn của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn cũng như đảm bảo hiệu suất làm việc của các thiết bị đường ống, các hệ thống tự động hóa công nghiệp, …